Không có gì để than phiền về phiên bản mới nhất Little Women của đạo diễn Greta Gerwig, tác phẩm được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Louisa May Alcott. Phải nói là phiên bản mới này còn xuất sắc hơn phiên bản 1994 dù thành công nhưng hơi thiếu chiều sâu và đơn giản hóa câu chuyện gốc (theo nhiều nhà phê bình, phim Little Women 2019 là bản chuyển thể hay nhất trước nay của tác phẩm văn học này).
Xem thêm:
– Điều quan trọng nhất với một cô gái là cưới được một đám khá.
– Nhưng bác đâu có cưới ai?
– Bởi vì ta vốn đã giàu.
Đúng như tiêu đề, phim Little Women cuốn ta vào “không gian nữ tính” (female space) của những cô gái mới lớn, ở thời điểm chuyển giao giữa “cô bé” và “thiếu nữ”, để rồi từ “thiếu nữ” trở thành những phụ nữ trưởng thành. Đó là câu chuyện về những ganh đua, hiềm khích nho nhỏ giữa các chị em gái, là tình yêu gia đình ấm áp, là khao khát tình yêu của người thiếu nữ khi đến tuổi trưởng thành, và cuộc giành giật tìm chỗ đứng trong xã hội nam trị của những người phụ nữ không chỉ có trái tim yêu thương mà còn có trí óc và khao khát cá nhân riêng biệt.
Bộ phim có thể khiến cho những người đàn ông ngần ngại đến rạp chiếu chỉ vì tính nữ đậm đặc đi kèm một chút chính trị giới (với một trailer theo mình là không tốt), thực ra lại là câu chuyện có thể chinh phục tất cả mọi người. Bởi không chỉ là chuyện của các cô con gái, Little Women còn là một bức tranh gia đình-xã hội Mỹ thu nhỏ thời Nội chiến và sau Nội chiến, với những cuộc đối thoại hài hước châm biếm xã hội.
Một điểm giúp mình thưởng thức bộ phim một cách trọn vẹn hơn bội phần chính là khán giả – hôm nay mình đi xem đúng ngày công chiếu bộ phim, với nhóm khán giả (rất ngạc nhiên) bao gồm cả nam lẫn nữ ở nhiều lứa tuổi. Đó là những khán giả vô cùng tôn trọng bộ phim – ngồi im dán mắt vào màn hình từ đầu tới cuối, nhưng đồng thời cũng thể hiện niềm vui tập thể bằng những tràng cười thích thú đúng lúc và đôi khi là cả những tiếng sụt sịt. Mình đồng cảm với những tiếng sụt sịt ấy lắm, bởi mình từng trải qua thời niên thiếu dõi theo câu chuyện của Jo và các chị em gái theo từng trang sách, nên trải nghiệm xem phim giống như “gặp lại” những người bạn cũ tưởng đã quên mà không ngờ vẫn còn “ở đó.”
Nếu có một từ để tóm gọn về phim Little Women 2019 thì mình nghĩ là “hài hòa”. Điểm mạnh của kịch bản phim, ngoài sự kết nối uyển chuyển giữa câu chuyện quá khứ và hiện tại, là việc đưa các nhân vật từ chính đến phụ từ trang sách lên màn ảnh một cách vô cùng sống động, với những tâm tư tình cảm riêng biệt, mà không ai bị nhạt nhòa – một điều rất khó làm với một bộ phim gia đình – lãng mạn có nhiều nhân vật thuộc nhiều thế hệ. Bất ngờ lớn nhất là nhân vật Amy, dưới sự thể hiện của Florence Pugh thực sự gây ấn tượng bởi trí thông minh và sự duyên dáng, đôi lúc còn vượt trội hơn Saoirse Ronan với vai chính. Và Meryl Streep thì “cướp luôn tâm điểm” (steal the show) mỗi khi bà xuất hiện dù chỉ đóng vai phụ là bà cô March khó tính khó chiều. Ngoài diễn xuất tròn trịa của dàn diễn viên thì âm nhạc là điểm nhấn khiến cho những khoảnh khắc cảm động thêm phần thăng hoa.
Đoạn kết phim tưởng chừng dễ đoán nhưng lại ẩn chứa một dấu hỏi nhỏ tinh tế dành cho các độc giả của Louisa May Alcott. Gợi ý của mình dành cho những ai không đọc sách, là hãy google về cuộc đời của tác giả khi xem hết phim để tự tìm cho mình lời giải đáp cho dấu hỏi nhỏ ấy.
Review phim Little Women là một bộ phim đặc biệt phù hợp cho những ngày đầu năm, để đón năm mới đầm ấm bên gia đình và tận hưởng chút ngọt ngào lãng mạn rất nữ tính mà không thiếu phần hóm hỉnh, thông minh. Một bộ phim của hy vọng: hy vọng trong tuyệt vọng và hy vọng sau những tuyệt vọng trong đời.
Minh Thi
- Review phim Kiêu Hãnh Và Định Kiến (Pride and Prejudice) góc nhìn từ trang sách lên phim
- Review phim Lady J: Có phải là quý bà háo sắc?