Review phim Gretel & Hansel (2020) Chuyện cổ kì dị

Review phim Gretel & Hansel không phải một tác phẩm khó xem hay khó lí giải nhưng lại đưa ra quá nhiều luận điểm để có thể gọi là phim kinh dị giật gân thông thường

Câu chuyện về hai anh em bị mẹ kế đuổi vào trong rừng, rồi lạc tới ngôi nhà bánh kẹo của mụ phù thuỷ chuyên ăn thịt trẻ con lại một lần nữa được “triệu hồi” lên màn ảnh rộng, tất nhiên, với rất nhiều biến tấu. Lần này, phim Gretel & Hansel không phải về hai anh em mà là hai chị em, họ không đi săn quỷ, cũng không còn người mẹ kế ác độc nào đẩy họ vào rừng thẳm, càng không còn những mẩu vụn bánh mì làm dấu để bị thú rừng ăn mất…Bài review phim có tiết lộ một phần nội dung phim, bạn cân nhắc trước khi đọc.

Xem thêm:

Review phim Gretel & Hansel (2020) Chuyện cổ kì dị

Trong bản phim Gretel & Hansel năm 2020 này, Gretel là cô chị đã sớm phải gánh vác chuyện gia đình, và Hansel là cậu em bé bỏng bám gót chị gái mọi lúc mọi nơi. Ngôi làng nơi hai chị em ở đang chống chọi với dịch bệnh và nghèo đói.

Mẹ của hai đứa trẻ, kiệt quệ vì đói kém, và vì nỗi đau mất chồng, chính là người đã vung rìu đánh đuổi hai chị em vào rừng thẳm – một quyết định cũng đớn đau, điên rồ và tuyệt vọng như chính cuộc đời bà. Nếu ở lại đồng nghĩa với cái chết, thì thà ra đi để đổi lại một tia hi vọng sự sống.

Hai chị em lang thang đói khát giữa rừng, bới Hansel ngây thơ đầy bản năng, và Gretel luôn phải gồng mình đề phòng cả thế giới. Cô đã suýt sa vào hang cọp một lần, cô sẽ quyết không ngã vào đó lần thứ hai.

Gretel thuộc lòng câu chuyện về bé gái mặc váy hồng xinh đẹp nhưng yểu mệnh được một phù thuỷ bí ẩn mang về từ trong bóng tối của cái chết. Cô bé trở về từ cái chết, và mang cái chết theo mình. Và cuối cùng, để ác quỷ không còn hoành hành, người ta đem cô bé vứt vào rừng sâu.

Review phim Gretel & Hansel (2020) Chuyện cổ kì dị

Bài học mà Gretel luôn nằm lòng, là sẽ luôn cần một thứ gì đó để đổi lấy thứ gì đó. Và hãy biết kinh sợ những món quà. Ấy vậy mà, số phận quyết định đem một món quà của sự sống đặt vào tay họ. Một mái nhà để nương náu, một bàn tiệc ê hề thức ăn, và một bà lão sống giữa rừng, trong ngôi nhà hình tam giác đen đúa.

Hansel, với bản tính tham lam của một đứa bé được bảo học, ngay lập tức chấp nhận cơ hội từ trên trời rơi xuống ấy. Còn Gretel, cô nghi ngờ mọi thứ – những thứ đập vào mắt như lượng thức ăn khổng lồ xuất hiện trong một ngôi nhà giữa rừng, sữa tươi mỗi ngày trong khi họ không có lấy một con gia súc… cho tới những điều gợi nhiều cay đắng hơn, như hai chị em họ sẽ phải đánh đổi gì cho cơ hội này.

Phim Gretel & Hansel không mất công giấu giếm khán giả. Ngay từ đầu ta đã biết bà già là một phù thuỷ, và ngôi nhà giữa rừng là cái bẫy của mụ. Nhưng ta cũng biết, mụ có liên quan, hoặc có thể chính là cô bé mặc váy hồng khi xưa bị bỏ lại giữa rừng. Nhưng cách đối xử của mụ với hai chị em, có điều gì đó không đúng.

Mụ chỉ Hansel cách mài rìu đốn củi, để Gretel làm việc nhà, không ngần ngại chỉ cho cô những công thức bí mật của mình… Nói đúng hơn, mụ không vỗ béo những con mồi của mình. Mụ đang dạy dỗ chúng (chỗ này có ai nhớ tới “The Promised Neverland” không?).
Nhưng dưới bàn tay thao túng của mụ phù thuỷ, hai chị em dẫn lộ rõ bản chất của mình, thứ bản chất sẽ biến “câu chuyện chung” của họ, sẽ sớm thôi rẽ thành hai nửa.

Review phim Gretel & Hansel (2020) Chuyện cổ kì dị

Hansel cầm rìu vào rừng chặt cây. Trong lần đầu tiên, thằng bé nhắm vào cái cây cổ thụ to nhất rừng. Nó vung rìu, nhưng cái cây không suy chuyển. Lần thứ hai, nó chọn một cái cây cao để vung rìu. Lưỡi rìu mắc kẹt trong cái cây, quá cao và quá chắc để nó có thể rút ra được. Hansel bỏ cuộc, về nhà, nốc đẫy một bụng đồ ăn và quên đi cái rìu – phương tiện lao động quan trọng duy nhất của mình. Lần thứ ba, nó đốn ngã được một cái cây nhỏ, và nó dừng lại ở đó. Nó về nhà, cũng nhanh chóng trở nên chán ngán những món ăn được bày biện ê hề thừa mứa mỗi ngày – thứ mới trước đây còn là điều nó khao khát.

Và rồi, khi đã thoả mãn tới độ ghét bỏ, nó mới bắt đầu nhận ra nguy hiểm và muốn bỏ chạy. Mụ phù thuỷ nói, thằng bé không nhận ra mình yếu, nó trách cái cây quá mạnh.

Ngược lại với em trai, Gretel luôn cẩn trọng, luôn nghi ngờ, luôn tò mò và sợ hãi. Và nói thế nào nhỉ, nỗi sợ hãi giữ cho chúng ta sống sót, nhưng sự tò mò đẩy ta vào chỗ chết. Ở Gretel, hai điều ấy luôn tồn tại song hành. Chẳng vậy, mà cô hết lần này đến lần khác cảnh bảo Hansel về những hiểm nguy, để rồi khi cậu em ngây thơ không nhận ra, từ một lúc nào đó, cô đã nhìn cậu như một vật cản phiền phức.

"Gretel & Hansel" năm 2020

Gretel là kiểu nhân vật chúng ta luôn muốn trở thành, nhưng rốt cuộc, bao nhiêu trong số chúng ta sẽ kết thúc bằng Hansel – hài lòng với những thứ thoải mái trước mắt và chỉ nhận ra khi đã quá muộn?

Hơi tiếc cho phim Gretel & Hansel, vì dù đã thành công tạo ra một bộ phim đẫm chất ma ị cổ tích – kiểu cổ tích đen tối chưa bị bóp méo bởi chủ nghĩa nhân văn ấy, lại không trọn vẹn được đến phút cuối cùng.

Nhân vật Gretel trong phim không khiến mình bất ngờ về câu chuyện trong bộ phim. Nhân vật ấy khơi gợi sự tò mò nơi mình vì những gì sau khi bộ phim ấy kết thúc. Cô bé này có nhiều nét tương đồng giống bé nữ chính trong “The Vvitch”, đều trải qua một hành trình để tự định nghĩa bản thân. Nhưng sự định nghĩa ấy lại không gắn liền với những giá trị gia đình hay đạo đức của thời đại đó.

“Bản ngã” của các nhân vật này được định nghĩa bởi sức mạnh – thứ sức mạnh làm những người trần mắt thịt kinh sợ. Sở hữu thứ sức mạnh này với cả Gretel hay cô bé kia có lẽ giống như một lời nguyền kép hơn là một món quà. Bởi nó lấy mất của cả hai cô bé quyền kết nối với đời sống cũ, và biến các cô trở thành một thế lực đe doạ đồng loại của chính mình.

"Gretel & Hansel" năm 2020

Gretel phải bỏ lại em trai, phải bỏ dở hành trình đến với trại cưa. Cô đưa Hansel trở về mái nhà xưa giờ đã nguội lạnh hơi người, trở về với con đường dẫn thẳng tới cái chết mà mẹ cô đã cố xua hai chị em sang một nhánh rẽ khác. Giờ đây, cái kết viên mãn duy nhất chỉ có thể là, người mẹ ấy vẫn chưa nằm yên dưới ba tấc đất.

Cô bé Gretel cũng chính là ví dụ cho việc, nếu muốn mọi sự diễn ra theo đúng ý mình, thì ta phải giành lấy quyền kiểm soát mọi thứ. Tham vọng ấy vẫn luôn nhen nhóm trong Gretel, bắt đầu từ mong muốn “trao đổi công bằng” với tất cả những người đã giúp đỡ cô. Bởi ta tự chủ khi ta không mang nợ ai điều gì. Và có lẽ đây là điểm yếu, nhưng cũng là điểm mạnh của cô mà mụ phù thuỷ đã nắm được.

Bởi thế, bà giữ chân Gretel bằng cách hé lộ, và trao vào tay cô sức mạnh của ma thuật. Khoảnh khắc khi Gretel điều khiển, hay “nói chuyện” được với cái cây trong rừng là bước ngoặt quyết định của phim. Vì ta biết, cô bé ấy đã nếm được mùi vị của sức mạnh, theo đúng cái cách mà em trai cô nếm những thứ thịt thà bánh trái vào cái ngày đầu tiên họ bước chân vào ngôi nhà.

Đến đây, ta lại phải nhắc lại lời của mụ phù thuỷ, trong cái ngày đầu tiên ấy, khi thấy Gretel đốt lá trước sân nhà:

“Đừng khơi lên thứ mà cháu không thể dập tắt.”

Mụ phù thuỷ muốn tạo ra một hội phù thuỷ, còn Gretel, cô bé muốn là người duy nhất.
Gretel giết mụ phù thuỷ, hẳn nhiên đó là hành động trong cơn tuyệt vọng để cứu em trai mình. Nhưng lựa chọn kế thừa toàn bộ di sản của mụ và đẩy Hansel xa khỏi mình, đó lại là một câu chuyện khác.

"Gretel & Hansel" năm 2020

Gretel thả tự do cho tất cả những linh hồn trẻ con đã bị mụ phù thuỷ ăn thịt, hân hoan như một bà hoàng mới lên ngôi ân xá cho những tù nhân của người tiền nhiệm. Cô bé, với trí tò mò và cảm giác hân hoan về sức mạnh mới, tự mình mò mẫm và khám phá với kim chỉ nam duy nhất là niềm tin mình không giống như mụ phù thuỷ trước đây, sẽ thành một phù-thuỷ-Gretel-tốt-bụng, hay rồi sẽ kết thúc là một Gretel-ăn-thịt-trẻ-con?

Theo như bài học điện ảnh mình rút ra, thì phàm cách nhân vật càng cố để không sa vào một hình mẫu nào đó, sẽ nhanh chóng sa vào hình mẫu ấy mà không rút chân ra được.

Đánh giá Phim Gretel & Hansel không phải một phim khó xem hay khó lí giải kiểu “The witch” (2015), nhưng bản thân bộ phim đưa ra quá nhiều luận điểm để có thể gọi là phim kinh dị giật gân thông thường. Dù rằng, một cách công bằng, mình đã mong đợi với chừng ấy thứ, thì cao trào của phim sẽ không diễn ra một cách “trớt quớt” quá đà như thế. Cao trào ấy quá nhanh, quá vội, và là thứ duy nhất lạc ra khỏi nội dung cả bộ phim.

Quacakidieu

CHẤM ĐIỂM PHIM
Nội Dung
7
Diễn Viên
7
Hình Ảnh
7.5
Âm Nhạc
6.6
review-phim-gretel-hansel-2020-chuyen-co-ki-di-khong-nen-duoc-khoi-raTheo như bài học điện ảnh mình rút ra, thì phàm cách nhân vật càng cố để không sa vào một hình mẫu nào đó, sẽ nhanh chóng sa vào hình mẫu ấy mà không rút chân ra được.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here