Bộ phim Hàn Quốc Di Nguyện Bí Ẩn (The Day I Died: Unclosed Case) là tác phẩm thuộc thể loại trinh thám điều tra vụ án. Phim mang đến một câu chuyện tâm lý nặng trĩu khiến người xem có nhiều chiêm nghiệm về cuộc sống và vấn đề đối mặt với khó khăn trong cuộc sống. Bài viết review phim Di Nguyện Bí Ẩn có tiết lộ một phần nhỏ nội dung phim, bạn cân nhắc trước khi đọc.
Xem thêm:
Riêng về chuyện tiết lộ nội dung phim thì có lẽ người dịch tiêu đề phim đã làm lộ một phần nào đó. Thay vì tựa gốc The Day I Died: Unclosed Case (Ngày tôi chết: vụ án chưa được phá) chỉ là một tựa đề nhằm gợi mở bối cảnh chính trong phim. Còn Di Nguyện Bí Ẩn lại khái quát khá nhiều nội dung và ẩn ý trong diễn biến chính. Bạn nên tự trải nghiệm xem phim để hiểu đều này nha.
Nội dung phim Di Nguyện Bí Ẩn
Chuyện phim Di Nguyện Bí Ẩn xoay quanh thanh tra Kim Hyeon-soo (Kim Hye-soo) vừa trải qua một biến cố gia đình và phải nghỉ làm một thời gian. Sau khi trở lại làm việc, cô được giao một vụ án mới. Kim Hyeon-soo được yêu cầu đến một hòn đảo xa xôi để điều tra về cái chết của nữ sinh cấp 3 Se-jin (Roh Jeong-eui) được cho là tự tử nhưng chưa tìm thấy xác.
Se-jin là nhân chứng quan trọng cho vụ án gian lận tài chính liên quan đến cha cô. Trong một đêm mưa bão, Se-Jin đột ngột biến mất chỉ để trên mỏm đá đôi giày và một lá thư tuyệt mệnh. Khi đến đảo, tất cả những gì Hyeon-soo phải làm là kiểm tra xem có điều gì uẩn khúc trong vụ tự tử này hay không trước đưa ra kết luận cuối cùng về vụ án tự tử này.
Bắt đầu điều tra, Hyeon-soo dần phát hiện ra một số tình tiết đáng ngờ và cảm thấy có mối liên hệ sâu sắc với nạn nhân, giúp cô ấy tiến gần hơn một bước đến việc giải quyết vụ án.
Nếu là một fan của dòng phim trinh thám thì có thể nhiều bạn sẽ nhận thấy Di Nguyện Bí Ẩn có lối dẫn truyện khá quen thuộc. Một thanh tra điều tra một vụ án có vẻ hiển nhiên nhưng bất ngờ nhận ra mọi thứ đang bị che giấu bởi một sự thật không thể được tiết lộ. Thế nhưng, đạo diễn kiêm biên kịch Park Ji-wan đã khéo léo xử lý câu chuyện và phát triển tâm lý nhân vật hợp lý giúp diễn biến phim lôi cuốn và nhiều bất ngờ.
Tiết tấu chậm, nhiều bất ngờ và nhân văn
Phần lớn thời lượng phim là hành trình của Hyeon-soo đào sâu vào tìm hiểu nội tình trong vụ án của Se-jin. Những sự việc dồn dập xảy ra, đầu mối này dẫn đến đầu mối khác khiến công việc của Hyeon-soo không hề đơn giản một chút nào. Hơn một nửa thời lượng đầu phim câu chuyện diễn ra chậm rãi, nhiều tình tiết rời rạc xảy ra. Tất nhiên, đó là chủ ý của đạo diễn buộc người xem phải xâu chuỗi để khám phá vụ án cùng nữ chính. Vậy nên bạn cũng yên tâm, tuy diễn biến chậm nhưng yếu tố bí ẩn sẽ khiến bạn luôn phải tò mò chờ đợi điều sẽ diễn ra tiếp theo, một kiểu lôi cuốn rất đặc trưng của dòng phim trinh thám.
Về cuối phim, khi sự thật dần được khám phá cũng là lúc nút thắt xuất hiện. Không thỏa lòng chờ đợi suốt từ đầu, cao trào này làm thỏa lòng người xem. Một cái kết bất ngờ, kịch tính và cũng rất hồi hộp.
Hành trình phá án của phim là tuyến tính nhưng trong quá trình đó liên tục xuất hiện các cảnh flashback (hồi tưởng) của các nhân vật về quá khứ nhằm thể hiện cuộc đời và nỗi đau của mỗi người đã trải qua. Chuyện quá khứ của Hyun-soo không hỗ trợ cho việc phá án, thay vào đó, nó giúp xây dựng nội tâm của nhân vật. Người xem sẽ hiểu hơn về Hyun-soo, về những khủng hoảng trong cuộc sống mà cô đang đối mặt và nỗi đau mà cô ấy đang phải gánh chịu từ những sự kiện trong quá khứ của mình.
Cả Se-jin và Hyeon‑soo có điểm chung là họ đều được đặt trên rìa của một “vách đá”. Hyeon‑soo đang vật lộn để sống ở rìa hạnh phúc chuyện tình yêu tan vỡ và những biến cố trong gia đình. Phía bên kia, Se-jin lại đang tuyệt vọng trong thực tại, mất mát gần như mọi thứ, bị cô lập và mất cả tự do. Vậy nên, chính vụ án đã kết nối hai nhân vật tưởng chừng không có sự liên quan trở thành những mắc xích quan trọng để giải quyết hoàn cảnh của nhau. Hyeon‑soo khám phá vụ án của Se-jin như đang khám phá chính câu chuyện cuộc đời mình và tìm ra được niềm an ủi cho điều đó.
Đạo diễn Park Ji-wan lựa chọn cách mở đầu và kết phim tương ứng. Phim bắt đầu ở rìa của vách đá và kết thúc cũng ở rìa của vách đá. Tuy nhiên, kết thúc và bắt đầu, vách đá và vách đá có ý nghĩa khác nhau ở đầu và cuối. Vách đá thay đổi từ sự khởi đầu của sự tuyệt vọng sang sự bắt đầu của sự cứu rỗi và đổi mới.
Diễn xuất ấn tượng
Với một tác phẩm thuần trinh thám đặt nặng yếu tố tâm lý, dàn diễn viên chính là điểm sáng mang đến sự thành công cho phim.
Nổi bật trong đó phải kể đến Kim Hye-Soo trong vai thanh tra Hyeon‑soo. Kim Hye-Soo được xem là nữ diễn viên Hàn Quốc nổi bật nhất trong suốt hai thập kỷ qua. Đối với khán giả Việt cô được biết đến thông qua vai thám tử trong bộ phim truyền hình Hàn Quốc nổi tiếng Signal. Trong phim này, Hye-Soo cô có màn thể hiện xuất sắc truyền tải được tính cách con người và nội tâm của nhân vật.
Nạn nhân tự tử tuổi teen do Noh Jeong-ee thủ vai là một bất ngờ lớn khác. Nữ diễn viên rất có năng lực trong việc truyền tải nỗi đau và sự thất vọng cảm thấy như chính mình đang ở trong một địa ngục. Một nhân có nhiều đất diễn giúp màn thể hiện của Noh Jeong-ee càn được chú ý nhiều hơn.
Ngoài các diễn viên chính, những nhân vật phụ xuất hiện với thời lượng rất ít cũng có diễn xuất nhập tâm thể hiện được đặc trưng tính cách và hoàn cảnh của họ.
Sự góp mặt của Lee Jung-eun (PARASITE) trong vai người phụ nữ câm trong làng để lại nhiều ấn tượng. Nhân vật Cheon-dek của Lee Jung-eun gặp nhiều khó khăn và đau buồn và bị cô lập khi phải chăm sóc cho cháu gái bị hôn mê. Nhân vật này cũng đóng vai trò quan trọng dẫn dắt nữ chính khám phá những bí ẩn trong vụ án. Giống như Yoo Ah-in trong Voice of Silence (2020), vai diễn này là một minh chứng cho tài năng của cô khi thể hiện những nhân vật không có lời thoạt nhưng rất có hồn.
Đánh giá chung phim Di Nguyện Bí Ẩn là một tác phẩm trinh thám có nội dung khá ổn cùng phần hình ảnh và diễn xuất ấn tượng. Với một tác phẩm được làm chỉn chu, xây dựng câu chuyện tốt như Di Nguyện Bí Ẩn, bạn hoàn toàn nên lựa chọn để ra rạp thưởng thức.
Phương AP
- Review phim 7 Thi Thể (Dark Figure Of Crime) khi tội ác bị vùi lấp
- Review phim Se7en (7 Tội Lỗi) – Sự khởi đầu của đạo diễn David Fincher