Cùng Góc Điện Ảnh xem các ông lớn Hollywood kiếm bộn tiền như thế nào trong hè năm nay. Với lượng vé bán ra tại Bắc Mỹ mùa hè năm nay tăng 12% so với cùng kỳ 2017 các hãng phim Disney, Universal, Paramount, Warner Bros, Sony và Fox đang ăn nên làm ra trong năm nay.
Xem thêm:
Disney: “Nhà chuột” chiếm tới 42% doanh thu phòng vé Bắc Mỹ trong mùa hè 2018, và mối lo ngại về chuyện độc quyền sau khi Disney thâu tóm Fox trong năm sau là hoàn toàn có thật. Thành công mới đây của họ chủ yếu đến từ hai cái tên Avengers: Infinity War (2,04 tỷ USD toàn cầu) và The Incredibles 2 (1,12 tỷ USD toàn cầu). Tính riêng tại Bắc Mỹ, hai tác phẩm bom tấn đã chiếm tới 22% lượng vé bán ra của toàn khu vực trong vòng ba tháng qua. Ảnh: Disney.
Ant-Man and The Wasp cùng thuộc MCU tới nay đã thu hơn 466 triệu USD, và vẫn đang tiếp tục trụ rạp. Song, Disney vẫn có những nỗi lo lắng nhất định. Solo: A Star Wars Story thảm bại với chưa đầy 400 triệu USD, sau khi được cho là đã tiêu tốn đến 250 triệu USD vì quá trình thực hiện đầy trắc trở. Ngoài ra, bộ phim live-action về chú gấu Pooh mang tên Christopher Robin vẫn chưa thể chạm mốc 100 triệu USD, dù đã tiêu tốn khoảng 70 triệu USD để sản xuất. Ảnh: Disney.
Universal: Bầy khủng long tiếp tục là “cỗ máy in tiền” hiệu quả đối với Universal. Tập phim Jurassic World: Fallen Kingdom đến nay mang về cho họ 1,29 tỷ USD, và tạm đứng thứ ba trong danh sách các bộ phim ăn khách nhất 2018. Ngoài ra, Universal cũng có thể mở tiệc ăn mừng với Mamma Mia! Here We Go Again. Sau tròn 10 năm, phần hai của bộ phim ca vũ nhạc đình đám vẫn chứng tỏ sức hút mãnh liệt với thành tích hiện tại là 320 triệu USD, bất chấp việc phải ra rạp vào đúng thời điểm hết sức chật chội tại phòng vé. Ảnh: Universal.
Song, Skyscraper chắc chắn không thể khiến Universal hài lòng, dù họ chỉ bỏ một phần tiền đầu tư trong con số 125 triệu USD. Bộ phim hành động có sự tham gia của Dwayne “The Rock” Johnson tới nay còn chưa chạm ngưỡng 300 triệu USD. Giống như nhiều xuất phẩm hợp tác giữa Mỹ và Trung Quốc, Skyscraper bị ghẻ lạnh ở Bắc Mỹ, và cần quốc gia tỷ dân giải cứu để tránh khỏi một thất bại thê thảm. Ảnh: Universal.
Warner Bros.: Không cần các bộ phim siêu anh hùng thuộc DCEU, Warner Bros. vẫn trải qua một mùa hè rực rỡ. The Meg thực sự là trường hợp hiếm thấy khi được cả khán giả Bắc Mỹ lẫn Trung Quốc đón nhận, dù đây là tác phẩm do hai bên hợp tác sản xuất. Sau khoảng hơn hai tuần, bom tấn cá mập của Jason Statham đã mang về 321 triệu USD. Trước đó, không ít người nhìn nhận The Meg sẽ trở thành “bom xịt” với khoản ngân sách khổng lồ lên tới 150 triệu USD.
Không dừng lại tại đó, Warner Bros. còn được ca ngợi khi đặt niềm tin vào dàn sao toàn nữ của Ocean’s 8 – bộ phim thu gần 290 triệu USD bất chấp việc phải hứng chịu không ít lời chỉ trích về mặt nội dung; cũng như trao cơ hội cho dàn diễn viên toàn người gốc châu Á ở Crazy Rich Asians – bộ phim thu hơn 45 triệu USD sau một tuần trình chiếu. Crazy Rich Asians chắc chắn sẽ tiếp tục là tâm điểm của phòng vé từ nay cho tới đầu tháng 9, khi một bộ phim khác của WB xuất trận là The Nun. Ảnh: Warner Bros.
Sony: Hãng Sony có hai cú hit trong mùa hè năm nay. Đầu tiên là bộ phim hoạt hình Hotel Transylvania 3: Summer Vacation. 427,3 triệu USD cho thấy sức sống của thương hiệu tại phòng vé vẫn rất lớn, dù cho bộ phim phải đương đầu với “ông lớn” The Incredibles 2. Ảnh: Sony.
Một thắng lợi khác của Sony là The Equalizer 2 của bộ đôi Antoine Fuqua – Denzel Washington. Trong lần đầu tiên đóng phim sequel, tài tử da màu tới nay giúp bộ phim thu hơn 120 triệu USD trong khi còn chưa ra mắt tại nhiều thị trường lớn. Alpha có thể khiến Sony thất vọng đôi chút vào những ngày cuối mùa hè. Nhưng họ vẫn còn tới hai “lá bài” hết sức quan trọng từ nay tới cuối năm là Venom và Spider-Man: Into the Spider Verse. Ảnh: Sony.
Fox: Deadpool 2 có thể không thành công như Deadpool (2016) khi “chỉ” thu 733 triệu USD. Nhưng chừng đó cũng đủ giúp bộ phim của Ryan Reynolds hiện nằm trong top 5 phim ăn khách nhất 2018. Giờ có lẽ là những ngày tháng cuối cùng Fox nằm ngoài tầm kiểm soát của Disney, có thể tự do và đem đến điều khác biệt cho dòng phim siêu anh hùng. Mong rằng họ sẽ tiếp tục giữ vững phong độ với X-Men: Dark Phoenix và The New Mutants vào đầu năm sau. Ảnh: Fox.
Song, Fox lại vấp phải thất bại với một dự án hao hao loạt phim dị nhân. Đó là The Darkest Minds với câu chuyện dựa trên nguyên tác văn học cùng tên về những người trẻ tuổi sở hữu siêu năng lực ở thế giới hậu tận thế. Bộ phim của nữ đạo diễn Jennifer Yuh Nelson thất bại trong việc tìm thấy tiếng nói chung với khán giả, và mới thu vỏn vẹn hơn 30 triệu USD, tức gần bằng kinh phí bỏ ra. Kế hoạch biến đây thành thương hiệu điện ảnh mới coi như đã tan thành mây khói. Ảnh: Fox.
Paramount: Sau khi “chạm đáy” trong năm 2017, Paramount trở lại cuộc đua phòng vé trong năm nay với chiến lược “ít mà chất”. Phim kinh dị A Quiet Place của họ đã tạo ra điều kỳ diệu tại phòng vé hồi đầu tháng 4, và Paramount thêm một lần nữa chiếm lĩnh mặt báo hồi cuối tháng 7 nhờ Mission: Impossible – Fallout của Tom Cruise. Còn chưa ra rạp tại Trung Quốc, bom tấn hành động tới nay đã thu hơn 500 triệu USD, và Nhiệm vụ bất khả thi chắc chắn sẽ còn được nối dài. Ảnh: Paramount.
Tuy nhiên, cũng cần phải nhắc tới một bộ phim “nhỏ nhưng có võ” khác của Paramount. Book Club với bốn minh tinh lớn tuổi Diane Keaton, Jane Fonda, Candice Bergen và Mary Steenburgen đã gây “sốt nhẹ” tại phòng vé khi thu hút lượng khán giả lớn tuổi tới rạp. Câu chuyện về bốn người bạn già chia sẻ niềm đam mê đọc sách đã thu hơn 80 triệu USD, tức cao gấp 8 lần so với kinh phí bỏ ra. Ảnh: Paramount.