Nàng Lolita là một bộ phim đáng xem, được sản xuất năm 1997 với hai diễn viên Dominique Swain và Jeremy Irons trong vai chính. Bộ phim được đạo diễn Adrian Lyne dựng lại từ tác phẩm cùng tên của một tiểu thuyết gia người Nga.
Nội dung phim Nàng Lolita là một câu chuyện tình giữa một người đàn ông và đứa con gái riêng của vợ ngay khi cô bé chỉ mới mười hai tuổi. Và quả thực, đây là một câu chuyện tình điên rồ, đầy cắn rứt và kịch tính cho chính hai nhân vật chính của câu chuyện.
Chúng ta sẽ chứng kiến một Humbert vì một nỗi ám ảnh không ngừng về Annabel – mối tình đầu năm mười bốn tuổi mà nuôi mãi cảm xúc tổn thương khi mất đi người yêu vì căn bệnh sởi quái ác. Thời gian trôi qua, Humbert quyết định đến Mỹ làm giảng viên tại một trường đại học với bộ môn văn học.
Qua cái nhìn đầu tiên, Humbert như tìm thấy tình yêu của đời mình trong ánh nhìn của Lolita – đứa con gái của bà chủ nhà góa bụa. Lolita chính là lý do duy nhất khiến cho ông đồng ý kết hôn cùng người đàn bà đỏm dáng và quá nhiều ủy mị.
Mọi chuyện chỉ bắt đầu từ khi Humbert đón cô bé từ trại hè để rồi từ đó cả hai bắt đầu chuyến hành trình không có điểm dừng. Chuyến đi kéo dài trong nhiều năm qua nhiều vùng của nước Mỹ và suốt hành trình đó, Humbert đã luôn yêu chiều Lolita trong mối quan hệ tội lỗi của họ.
Chúng ta sẽ không khỏi rung động trước vẻ đẹp đầy sức sống của Lolita và sự ngây thơ của cô bé qua những lời nói, cái nhìn hay thậm chi là cách ngỗ ngược. Chúng quá gợi tình và quyến rũ. Một người đàn ông như Humbert làm sao có thể cưỡng lại điều đó?
- Xem thêm: Tản mạn về Lady Bird (Tuổi của nổi loạn)
Một Lolita quá khơi gợi, quá vô tư đã khiến một Humbert đầy tổn thương tưởng rằng đã tìm thấy nàng thơ của đời mình. Mọi chuyện không suôn sẻ mãi khi mà Lolita phải đến trường và hàng loạt rắc rối dần kéo đến cho đến ngày Lolita bỏ đi theo một gã đàn ông khác – một tay biên kịch.
Chúng ta sẽ chứng kiến một Humbert đầy lo lắng và nỗ lực đến tận cùng khi lần tìm về những dấu vết cho đến khi chúng thật sự mất hút. Rất lâu sau đó, Lolita lại tìm đến Humbert nhưng lần này là một vết dao đâm vào chính vết thương năm xưa của ông.
Chúng ta sẽ bàng hoàng trước một Lolita hoàn toàn khác với nét vui tươi, đôi môi dỗi hờn hay sự ngỗ ngược. Một Lolita khác – Lolita giết chết nàng thơ trong tâm hồn Humbert – với dáng vẻ mệt mỏi và nghèo khổ khi đang mang thai ở những tháng cuối cùng. Nàng chẳng còn sự nhanh nhẹn và ngây thơ mà thay bằng ánh mắt đã nếm trải khổ đau.
Chúng ta có thể chứng kiến một Lolita ngây thơ khi ở cùng người mẹ cho đến khi em sống theo bản năng của mình trong những đêm ân ái cùng người cha dượng cho đến khi Lolita trở nên nhợt nhạt và trở thành một người phụ nữ thực sự.
- Xem thêm: Review phim Kiêu Hãnh Và Định Kiến
Chúng ta không thể thật sự lên án Humbert hay không khi mà chính ông đã tìm cho bằng được Clare – kẻ đã cướp đi nàng thơ của cuộc đời ông và khiến Lolita trở nên khổ cực như thế. Tuy nhiên, đôi khi, chính Lolita đã chọn cho mình một cuộc sống như thế bởi cô đã có thể quay trở về bên Humbert sớm hơn nếu cô muốn.
Có lẽ, không phải sự điên rồ trong tình yêu của Humbert hay bản năng trong con người Lolita có lỗi mà tất cả chỉ là những yếu tố rời rạc cho đến khi chúng thật sự tìm thấy nhau và hòa vào nhau để khiến mọi thứ trở thành sai lầm không thể sửa chữa.
Một Humbert tự thú trong tù và một Lolita chết khi sinh đứa con của mình trong nghèo khổ. Cả hai người họ, đã chẳng ai có được hạnh phúc trọn vẹn. Có chăng, những phút giây hạnh phúc trong đời họ chính là những ngày tháng rong ruổi khắp nước Mỹ với những đêm cuồng dại trong motel – nơi mà mọi ranh giới đúng – sai bị xóa nhòa.
Hãy xem phim Nàng Lolita để hiểu về tình yêu, để cảm nhận về những điều rất khác. Hãy bỏ qua sự chỉ trích về ấu dâm, hãy nhìn bằng trái tim rộng mở của tình yêu.
Carmen